Lượt xem: 165

Long Phú ứng phó với hạn, mặn

Hiện nay, đang bước vào cao điểm của những tháng mùa khô, tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nông dân, đặc biệt là cây lúa đang đứng trước nguy cơ rủi ro rất cao.

 


Nhân viên Trạm quản lý thủy nông huyện Long Phú tăng cường kiểm tra độ mặn trên sông

 

    Mặc dù đã được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn và chính quyền huyện Long Phú khuyến cáo không sản xuất vụ lúa Đông Xuân muộn (lúa vụ 3), nhưng nhiều nông dân vẫn chủ quan nên sau khi thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân 2023 - 2024 đã nhanh chóng cải tạo đất xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn.

    Ông Danh Ngọc Triệu, ở ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú, huyện Long Phú xuống giống trồng gần 10 ha lúa vụ 3, với giống lúa OM 5451, hiện lúa đã được hơn 1 tháng tuổi; trong những ngày qua, do độ mặn trên các sông tăng cao nên các cống đóng lại, lúa thiếu nước và đã có một số diện tích bị chết.

    Còn nhớ trong đợt hạn, mặn cuối năm 2015 đầu năm 2016, Long Phú là một trong những huyện bị thiệt hại nặng nề nhất, với 4.778 ha bị thiệt hại trên tổng số hơn 6.400 ha xuống giống vụ lúa Đông Xuân muộn và có 4.375 hộ bị ảnh hưởng, gây tổn thất lớn cho nông dân và Nhà nước phải trích ngân sách hỗ trợ trên 8 tỷ đồng cho bà con có vốn tái sản xuất. Sản xuất lúa liên tục trong năm sẽ làm cho đất không được nghỉ ngơi để hồi sức, phù sa không vào đồng được, mất nguồn dinh dưỡng tự nhiên, sau một thời gian đất sẽ bị kiệt dinh dưỡng, gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh lưu hành quanh năm và chi phí sản xuất sẽ tăng lên.

    Ông Kim Phil, ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú, huyện Long Phú, bộc bạch: “Người nông dân chủ yếu là làm ruộng, nhưng cũng phải tùy theo thời gian có nên làm hay không. Năm nay tôi nắm bắt được thông tin nguồn nước không được thuận tiện và có thể mặn cho nên tôi không làm lúa vụ 3”.

    Trên địa bàn huyện, tính đến nay nông dân đã xuống giống trồng được gần 6.000 ha lúa vụ Đông Xuân muộn; trong đó, Dự án thủy lợi Long Phú - Kế Sách hơn 571 ha, Long Phú - Tiếp Nhật trên 5.411 ha, giống gieo sạ chủ yếu là OM34, OM18, Đài Thơm 8, OM5451 và IR50404. Hiện lúa đang trong giai đoạn mạ, đẻ nhánh, đòng, trổ; tuy nhiên, đã có 334 ha bị ngộ độc phèn, tỷ lệ 10 - 30%, gần 74 ha bị thiếu nước. Trong những ngày qua, do độ mặn tăng cao nên các cống đều đóng lại, Trạm Quản lý thủy nông huyện đang tăng cường theo dõi độ mặn để vận hành các công trình thủy lợi, điều tiết nước hợp lý, đảm bảo thực hiện tốt việc ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú, cho biết: “Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã có một số giải pháp, như: Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch đề xuất gia cố bờ bao, cống đập để ngăn mặn, đảm bảo sản xuất cho bà con; tiếp tục tuyên truyền vận động người dân làm thủy lợi nội đồng, tôn cao bờ bao để ngăn mặn, trữ nước ngọt; rà soát lại các khu vực thường xuyên xảy ra hạn mặn, có kế hoạch để phòng, chống, ứng phó; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn để thông báo kịp thời cho người dân, chủ động lấy nước bơm tưới phục vụ cho sản xuất; chỉ đạo Trạm Quản lý thủy nông thường xuyên đo mặn tại các cửa cống, nếu độ mặn dưới 1‰ sẽ lấy nước vào phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của bà con và nếu trên 1‰ sẽ đóng các cống lại để ngăn mặn, giữ ngọt”.

    Trong thời gian tới, nắng nóng sẽ còn kéo dài, do vậy xâm nhập mặn vẫn tăng gây khó khăn trong sản xuất. Mùa nước mặn năm nay sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước phục vụ nông nghiệp; do đó, trước tình hình diễn biến mặn như hiện nay, hàng ngàn ha lúa vụ Đông Xuân muộn của bà con trên địa bàn đang canh tác đứng trước nguy cơ gặp rủi ro rất cao.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 3126
  • Trong tuần: 72,459
  • Tất cả: 11,866,486